Đậu phụ là món ăn quen thuộc trong mỗi bữa cơm hằng ngày của chúng ta, với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, món ăn này đã trở thành người bạn thân đồng hành suốt quãng thời gian dài với người Việt. Vậy bạn đã biết cách làm đậu phụ non đơn giản tại nhà này ngay tại căp bếp nhà mình? Tôi sẽ sẽ bật mí cho bạn công thức siêu dễ ngay nhé!
ĐẬU PHỤ NGON

Nguyên liệu làm đậu phụ non

– 500g đậu tương (đậu nành) khô.
– 3-3,5 lít nước
– 1 muôi giấm ăn (khoảng 30-40ml)
– 1 thìa cafe muối tinh
Dụng cụ để ép đậu bạn cần chuẩn bị trước: có thể sử dụng một cái rổ, hay một hộp nhựa có đục lỗ, hoặc dùng một chiếc khuôn làm đậu chuyên dụng.
Ngoài khuôn trên, chuẩn bị một tấm vải để gói đậu, và một vật nặng để nén, ép nước ra.

Cách làm đậu phụ non đơn giản tại nhà

Bước 1:
– Để làm đậu ngon thì bước chọn đỗ tương là vô cùng quan trọng, bạn cần chọn những hạt đều, mẩy và căng. Vo đỗ để làm sạch bụi bẩn và nhặt bỏ đi những hạt lép mỏng. Ngâm đỗ ngập trong nước từ 4 => 12 tiếng cho đến khi bóp vào hạt đỗ thì vỏ đỗ có thể bong ra. Không cần phải đãi sạch vỏ đỗ.
cách làm đậu phụ non ngon tuyệt
Bước 2:
–  Lót một tấm vải rộng vào 1 cái thau hoặc nồi. Đổ nước đậu vừa xay vào tấm vải, túm gọn các góc, xoắn lại và bóp mạnh để lọc lấy nước. Phần bã đậu sẽ được giữ lại trong khăn.
cách làm đậu phụ non đơn giản
Cách làm đậu phụ non tươi ngon
Chú ý: Bạn nên dùng khăn bằng vải phin thường vì mật độ sợi dệt thích hợp để lọc. Nếu vải thưa, nước không lọc kĩ sẽ có nhiều vụn đậu vào theo. Nếu vải dầy quá thì lọc được ít sẽ lãng phí.
Bước 3:
– Sau khi lọc xong đậu, đã đến lúc cho muối vào, khuấy tan rồi bắc lên bếp đun. Khi đun bạn phải canh chừng luôn vì nước đậu rất dễ bị trào. Và khi nào bạn thấy đậu sôi bùng lên thì tắt bếp ngay. sau đó bạn nhớ vớt hết bọt đi. Lúc này bạn đã thu được sữa đậu nành, có thể uống ngay, hoặc vào những mùa nóng, bạn có thể để vào tủ lạnh để uống dần. Sữa đậu rất mát và ngọt nhẹ, rất tốt cho sức khoẻ.
cách làm đậu phụ non tại nhà
Bước 4:
– Đong giấm vào một chiếc bát, Bạn vừa khuấy đều nước đậu trong nồi, vừa rót nước giấm vào. bạn sẽ thấy những kết tủa lởm chởm nhưng rất ít.
– Sau đó, bạn đậy vung lại, ủ khoảng 20 => 35 phút. Đậu sau khi ủ xong sẽ đông kết hết, hình thành óc đậu và nước trong màu vàng nhạt. Đặt một cái rây lên mặt để phần nước lọt vào trong lòng chiếc rây này, dùng thìa múc nước trong này ra. Nước múc ra lúc này đã là nước chua, có thể để dành cho lần làm sau sẽ dùng nước này tạo đông kết thay cho giấm.
Bước 5: 
– Sau khi gạn nước trong, óc đậu sẽ rất đặc vào lúc này. Bạn bắt đầu tiến hành gói đậu. Trải khăn vào khuôn, xúc đậu vào. Nhớ gập các mép khăn lại cho gọn gàng, đậy nắp. Đặt một vật nặng lên trên khuôn, nén đậu khoảng 15-20 phút là xong.
cách làm đậu phụ thơm ngon hấp dẫn
Cách làm đậu phụ non đơn giản tại nhà
Bước 6:
– Đậu sau khi ép xong, nhẹ nhàng túm các góc khăn nhấc đậu ra khỏi khuôn. Đậu có thể ăn ngay khi mới dỡ khuôn còn nóng. Bạn có thể chấm đậu với nước tương, ăn sẽ rất ngon.Hoặc có thể chế biến thành các món khác tùy ý.
cách làm đậu phụ non hấp dẫn
Chú ý: Thành phẩm của chúng ta là những miếng đậu ngon, mềm nên dễ vỡ, bạn cần khéo léo khi di chuyển. Lúc này, những miếng đậu của chúng ta sẽ có mùi đậu nành đặc trưng chứ không phải mùi giấm nữa. Bạn cần cân nhắc lượng giấm cho vào bởi nếu cho quá nhiều thì miếng đậu sẽ trở chua ngay, rất khó ăn.
Nguồn: homnayangi.vn

Đăng nhận xét

 
Top